Hiện nay các giao dịch cần Công chứng mua bán nhà đất chiếm đa số trong các giao dịch cần công chứng như: Công chứng mua bán nhà; chuyển nhượng đất; mua bán chuyển nhượng Quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất…Đây là những giao dịch mà trong nhiều trường hợp Pháp luật quy định phải thực hiện việc Công chứng nhằm xác lập Quyền sở hữu, Quyền sử dụng từ người này sang người khác.
Hiện nay các giao dịch cần Công chứng mua bán nhà đất chiếm đa số trong các giao dịch cần công chứng như: Công chứng mua bán nhà; chuyển nhượng đất; mua bán chuyển nhượng Quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất…Đây là những giao dịch mà trong nhiều trường hợp Pháp luật quy định phải thực hiện việc Công chứng nhằm xác lập Quyền sở hữu, Quyền sử dụng từ người này sang người khác.
Do vậy việc Công chứng giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất (Bất động sản) là cần thiết.
Các giao dịch về mua bán, chuyển nhượng nhà đất, căn hộ chung cư đã có sổ đỏ, sổ hồng sẽ thực hiện theo các thủ tục dưới đây. Văn phòng chúng tôi cập nhật thủ tục mới nhất áp dụng từ năm 2017 trở đi.
Thủ tục công chứng mua bán nhà đất như sau:
Bước 1: Hai bên mua và bán đến Văn phòng công chứng, xuất trình giấy tờ cần thiết bao gồm:
+ Đối với bên bán cần cung cấp: Sổ đỏ nhà đất đem bán; Chứng minh nhân dân; Sổ hộ khẩu; Giấy đăng ký kết hôn của cả hai vợ chồng bên bán (Nếu đang độc thân cần có Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân)
+ Đối với bên mua cần cung cấp: Sổ hộ khẩu; Chứng minh nhân dân và Đăng ký kết hôn của cả hai vợ chồng bên mua (Trường hợp người mua nhà đang độc thân cần có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân).
=>> Quý khách hàng lưu ý: Theo quy định mới về việc sang tên sổ đỏ, sổ hồng đối với bên mua nhà đất cần phải đứng tên cả vợ và chồng trong hợp đồng mua bán, trường hợp bên mua nhà đang còn độc thân thì cần có Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Quy định này đang được áp dụng bắt buộc trên một số các quận huyện của Hà Nội.
Bước 2: Phía văn phòng công chứng tiến hành soạn thảo Hợp đồng mua bán, chuyển nhượng;
Bước 3: Hai bên mua và bán sau khi thống nhận nội dung Hợp đồng, hai bên cùng ký tên, điềm chỉ vào Hợp đồng;
Bước 4: Công chứng viên của Văn phòng công chứng chứng nhận nội dung Hợp đồng;
Bước 5: Bên mua tiến hành các thủ tục kê khai, nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ, sổ hồng tại Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh quận, huyện;
Bước 6: Một trong hai bên đi nộp thuế theo phiếu hen của Văn phòng đăng ký đất đai và đợi đến ngày nhận kết quả tại bộ phần 1 cửa của văn phòng đăng ký đất đai. Xem thêm bài viết về: phí sang tên sổ đỏ
Lưu ý: Trong tất cả 6 bước trên, Quý khách hàng có chỗ nào không hiểu, cần tư vấn cụ thể hơn hãy liên hệ Hotline và địa chỉ Văn phòng bên dưới để được giải đáp cụ thể. Mọi sự tư vấn là hoàn toàn miễn phí.
Dịch vụ công chứng của Văn phòng chúng tôi gồm:
Công chứng Hợp đồng mua bán nhà ở;
Công chứng Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư;
Công chứng Hợp đồng chuyển nhượng Quyền sử dụng đất;
Công chứng Hợp đồng mua bán chuyển nhượng Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất;
Tư vấn thủ tục mua bán nhà đất, các loại Hợp đồng giao dịch khác liên quan đến Bất động sản…
Văn phòng chúng tôi tư vấn cho khách hàng các vấn đề sau:
Các bước, các thủ tục mua bán nhà đất cần làm khi đến Công chứng;
Tư vấn về Thuế sao cho có lợi nhất cho Khách hàng;
Tư vấn về các Điều khoản Hợp đồng sao cho có lợi nhất đối với cả người mua và người bán;
Nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng, Văn phòng chúng tôi đưa ra chính sách hỗ trợ khách hàng trước khi giao dịch mua bán, chuyển nhượng diễn ra. Chính sách hỗ trợ gồm:
Tra cứu thông tin về tài sản (sổ đỏ, sổ hồng) đang muốn mua, bán đã thực hiện giao dịch gì hay chưa như: Sổ đỏ có đang thế chấp bên ngân hàng…dựa trên hệ thống tra cứu của Sở tư pháp cung cấp.
Kiểm tra trước thông tin về sổ đỏ, giấy tờ của các bên mua, bán nhằm phát hiện những sai sót kịp thời thông báo cho khách hàng để đính chính, sửa đổi nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện giao dịch của hai bên.
Hướng dẫn khách hàng về cách tính thuế, kê khai thuế và phương pháp tính thuế có lợi cho các bên tham gia giao dịch.