THỦ TỤC CHUYỂN NHƯỢNG CHUNG CƯ CHƯA CÓ SỔ ĐỎ

  04/11/2023 - 18:41

Cơ sở pháp lý thủ tục chuyển nhượng chung cư, nhà ở

Thông tin về thủ tục chuyển nhượng chung cư chưa có sổ đỏ được căn cứ trên cơ sở pháp lý bao gồm:

Luật nhà ở 2014

Nghị định 99/2015/NĐ-CP

Thông tư 19/2016/TT-BXD

Thủ tục chuyển nhượng chung cư chưa có sổ đỏ

Với chung cư không có sổ đỏ nhưng biên bản bàn giao căn hộ và hợp đồng mua bán với ký kết với chủ đầu tư, việc mua bán chuyển nhượng căn hộ sẽ thông qua hình thức chuyển nhượng hợp đồng mua bán được quy định tại Khoản 2 Điều 123 của Luật nhà ở 2014.

THỦ TỤC CHUYỂN NHƯỢNG CHUNG CƯ CHƯA CÓ SỔ ĐỎ

Thông tin về trình tự và thủ tục giấy tờ chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà chung cư được quy định rõ tại Điều 33 Thông tin 19/2016/TT-BXD bao gồm các bước sau:

Bước 1: Hai bên mua bán căn hộ thống nhất thiết lập văn bản về chuyển nhượng hợp đồng mua bán theo quy định của pháp luật.

Văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở phải được công chứng theo định của pháp luật.

Hồ sơ công chứng được quy định theo Điểm a Khoản 2 Điều 33 bao gồm:

07 bản chính của văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà

Bản gốc hợp đồng mua bán đã ký với chủ đầu tư

Bản sao công chứng hoặc bản sao có bản gốc để đối chiếu các giấy tờ sau: Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn của cả 2 bên mua bán.

Bước 2: Sau khi tiến hành nghĩa vụ nộp thuế, phí theo quy định mua bán chung cư hiện hành, bạn cần nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị chủ đầu tư xác nhận vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng.

Theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 19, hồ sơ đề nghị gửi phía chủ đầu tư sẽ bao gồm:

05 bản chính văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở trong đó có 1 bản thuộc bên bán nhà chung cư

Bản gốc của hợp đồng mua bán nhà ở đã ký với chủ đầu tư dự án chung cư chuyển nhượng

Biên lai thuế của việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán chung cư hoặc giấy tờ chứng minh việc miễn thuế theo quy định pháp luật về thuế (nếu có)

Bản sao công chứng chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước, hộ chiếu còn thời giạn sử dụng.

Phía chủ đầu tư sẽ xác nhận văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán trong thời hạn 5 ngày làm việc và bàn giao lại cho bên bán với các giấy tờ quy định như sau:

02 văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán đã xác nhận của chủ đầu tư cho 2 bên mua bán căn hộ mỗi bên nhận 01 bản.

Bản gốc hợp đồng mua bán đã ký với chủ đầu tư và bản chính văn bản chuyển nhượng hợp đồng của lần chuyển nhượng trước đó (nếu có)

Biên lại thuế cho việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hoặc giấy tờ miễn thuế theo quy định của pháp luật về thuế (nếu có)

Biên lai nộp thuế cho việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hoặc giấy tờ chứng minh về việc được miễn thuế theo quy định pháp luật về thuế.

Bước 3: Bên mua chung cư được cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật về đất đai

Trên đây là toàn bộ những thông tin về thủ tục chuyển nhượng nhà chung cư không có sổ đỏ theo đúng quy định của pháp luật. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ về thủ tục chuyển nhượng và những quyền lợi hợp pháp của mình trong quá trình mua bán chung cư.

Khách hàng có nhu cầu mua bán chung cư chuyển nhượng có thể liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0989 696 384 – Công ty Cổ phần Tư vấn Bất động sản Liên Việt Hoàng Gia chuyên hỗ trợ miễn phí chuyển nhượng và các thủ tục giấy tờ kèm theo chung cư tại Hà Nội.