THỊ TRƯỜNG CHO THUÊ CHUNG CƯ LIỆU CÓ MANG LẠI “TRÁI NGỌT”

  22/11/2018 - 14:50

Cho thuê chung cư - mảnh đất màu mỡ cho nhà đầu tư

Theo báo cáo của Savills về thị trường căn hộ cho thuê tại Đông Nam Á, lợi suất cho thuê nhà ở tại Việt Nam đang đứng đầu trong thời điểm hiện tại. Trong đó tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM thì con số này đạt mức trung bình từ 5-7%. Chỉ số này cao hơn so với các thành phố lớn khác trong khu vực như: Bangkok (Thái Lan) 4%; Singapore 3,7%. Jakarta (Indonesia) 5,2%... Với tỉ lệ lợi suất đứng đầu Đông Nam Á, Việt Nam được đánh giá là có thị trường cho thuê hấp dẫn hơn so với các nước cùng khu vực.

Cũng cùng một quan điểm như Savills, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam cũng khẳng định rằng, các nhà đầu tư bất động sản hiện nay đang chuyển hướng sang việc mua căn hộ để cho thuê thay vì chờ đợi thị trường chung cư tăng giá như trước đây. Tuy nhiên, cũng theo quan điểm của bà Dung thì không phải dự án chung cư nào cũng mang lại nguồn lợi hấp dẫn một cách dễ dàng cho nhà đầu tư.

Xu thế chuyển hướng đầu tư căn hộ cho thuê cho thấy sự nhanh nhạy trong nắm bắt thị trường của các nhà đầu tư bất động sản. Nhưng cũng vì thế, với nguồn cung ồ ạt tăng lên lại mang đến nhiều rủi ro hơn khi áp lực cạnh trạnh dồn vào phân khúc cho thuê này.

Bà Dung cũng cho biết thêm: "Số lượng căn hộ mới hoàn thiện tăng lên khiến sự cạnh tranh cho thuê của phân khúc này cũng tăng lên thời gian gần đây. Loại hình căn hộ trung cấp, bình dân vốn có khả năng hấp thụ cho thuê cao hơn phân khúc cao cấp vì phù hợp với tài chính số đông. Tuy nhiên, lượng căn hộ trung cấp đang nhiều lên nên giá thuê vì thế cũng cạnh tranh không kém”.

THỊ TRƯỜNG CHO THUÊ CHUNG CƯ LIỆU CÓ MANG LẠI “TRÁI NGỌT”

Thực tế thị trường cho thuê chung cư tại Hà Nội

Theo kết quả nghiên cứu của CBRE có thể thấy. So với năm 2017, lợi nhuận hiện tại cho việc thuê chung cư tại Hà Nội đang tăng lên 0,4%, đạt 4 – 5,7%/năm. Trong đó, khu vực đang có lợi nhuận cao nhất thuộc về phía Tây Hà Nội với 5,7%/năm tăng 0,7% so với năm 2017. Theo sau đó là khu vực Đống Đa – Ba Đình đạt tỉ suất lợi nhuận ở mức 5,4%. Nơi được đánh giá là luôn có tỉ suất lợi nhuận cho thuê cao như quận Tây Hồ hiện chỉ đạt 5,5%.

Về mức giá, hiện ở khu vực Mỹ Đình đang sở hữu nhiều dự án với mức giá thuê căn hộ khá cao. Có thể kể tới như dự án HD Mon City với giá cho thuê các căn 2 ngủ đầy đủ nội thất có mức giá từ 12-15 triệu đồng/m2; Chung cư Vinhomes Gardenia Mỹ Đình với căn hộ tương tư cũng có giá giao động từ 15 – 17 triệu/m2. Những dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện, sắp  bàn giao cũng có giá khá cao như Vinhomes Green Bay với mức giá chào thuê cho căn hộ full nội thất khoảng 20 triệu đồng/tháng.

Về phía các chủ đầu tư dự án, nằm bắt được xu hướng đầu tư mới của thị trường, họ đang có những chính sách ưu đãi hấp dẫn dành cho các nhà đầu tư khi mua căn hộ với mục đích cho thuê như các dịch vụ xe đưa đón tiện ích, dịch vụ dọn phòng… hoặc cả việc miễn phí dịch vụ cho khách mua nhà, cam kết cho thuê lại căn hộ với mức lợi nhuận cao cho khách hàng. 

Mặc dù thị trường cho thuê đang là mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, nên cân nhắc chọn mua căn hộ ở những dự án có vị trí trung tâm, tập trung nhiều dân cư, cơ quan đặc biệt là người nước ngoài làm việc – đối tượng chính của thị trường cho thuê chung cư tại các thành phố lớn. Các tiện ích dịch vụ nội và ngoại khu của dự án cũng cần đầy đủ và hấp dẫn để thu hút khách hàng có ý định thuê lâu dài.

Có thể thấy, lựa chọn đầu tư cho thuê căn hộ cần phải có sự kiên trì trong thời gian dài mới mong sinh lời. Với những nhà đầu tư có nguồn lực mạnh về tài chính, chấp nhận mất thời gian về thu hồi lợi nhuận thì thời điểm hiện tại khi giá chung cư đang chững lại, xuống tiền mua nhà để cho thuê chính lựa chọn sáng suốt. Còn đối với những nhà đầu tư muốn thu hồi vốn nhanh thì nên cân nhắc thật kỹ vì xu hướng cho thuê căn hộ điều này là không thể.