SAI LẦM KHI SỬ DỤNG CĂN HỘ CHUNG CƯ LÀM VĂN PHÒNG

  26/11/2018 - 16:05

Quy định sử dụng chung cư làm văn phòng

Định nghĩa và mục đích sử dụng nhà chung cư được quy định rất rõ ràng tại Khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở năm 2014 như sau: Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình cơ sở hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình hay cá nhân, tổ chức bao gồm các căn hộ chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng với mục đích đa dạng để ở và kinh doanh.

Thêm vào đó, trong quy định Luật Nhà ở cũng khẳng đinh, với những căn hộ chung cư được xây dựng với mục đích nguyên bản là để ở thì tuyệt đối không được mua hoặc thuê để sử dụng làm văn phòng giao dịch. Cụ thể, điều này được quy định tại Khoản 11 Điều 6 Luật Nhà ở 2014: “Cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở”.

Đối với các dự án chung cư được xây dựng với mục đích hỗn hợp, các diện tích được quy hoạch, thiết kế với mục đích kinh doanh sẽ được mua hoặc thuê lại để mở văn phòng giao dịch. Thêm vào đó, cũng theo quy định tại Khoản 11, Điều 6, Luật Nhà ở năm 2014, các văn phòng giao dịch tại những chung cư hỗn hợp này không được kinh doanh các loại vật liệu dễ gây cháy, nổ, các chất gây ô nhiêm môi trường, gây tiếng ồn hoặc các hoạt động khác có ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của các hộ gia đình, cá nhân tại chung cư.

Vì vậy, việc thuê hoặc mua chung cư chỉ sử dụng để ở làm văn phòng giao dịch là hành vi bất hợp pháp. Trước khi đi thuê văn phòng, bạn nên tìm hiểu kỹ tòa nhà đó có thuộc loại chung cư được phép sử dùng làm văn phòng hay không?

Quy định xử phạt khi sử dụng chung cư làm văn phòng

Quy định cấm sử dụng sai mục đích căn hộ chung cư để ở đã được ban hành và có hiệu lực vào tháng 07/2015. Sau đó, tới cuối năm 2017 Chính phủ đã thông qua Nghị định 139/2017/NĐ-CP về quy định xử pháp cụ thế cụ thể cho hành vi vi phạm quy định này.

Theo đó, từ ngày 15/01/2018, những hành vi sử dụng căn hộ chung cư với mục đích không phải để ở sẽ bị xử phạt hành chính từ 30 – 40 triệu đồng.

Ngoài ra, mức phạt này cũng sẽ được áp dụng với các hành vi tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sử hữu riêng của nhà chung cư. Các hành vi sử dụng diện tích và trang thiết bị thuộc quyền sở hữu và sử dụng chung vào mục đích riêng cũng sẽ bị phạt tiền tương tự.

Kết luận lại, với những doanh nghiệp công ty cần thuê hay mua nhà chung cư làm văn phòng giao dịch nên tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin để tránh sử dụng sai lầm mục đích của căn hộ dẫn tới sai phạm không đáng có.