Những yếu tố nên cân nhắc trước khi mua nhà chung cư - phần 2

  22/10/2018 - 14:12

Lựa chọn căn hộ tầng trung

Nếu chọn căn hộ ở tầng thấp của chung cư, bạn sẽ phải chịu cảnh khói bụi hay tiếng ồn làm phiền hay sự tấn công của côn trùng như muỗi. Còn nếu sống trên tầng quá cao, sẽ khá bất tiện trong việc đi lại mà mức giá sẽ khá cao, khi xáy ra sự cố, việc thoát hiểm sẽ khó khăn hơn.

Bạn nên chọn lựa các căn hộ thuộc tầng 7 đến tầng 15 là hợp lý nhất. Vị trí này có thể đáp ứng thoái mái các nhu cầu sinh hoạt cơ bản của gia đình mà vẫn đảm bảo thuận tiện cho việc đi lại, hạn chế thấp nhất khói bụi, tiếng ồn mà vẫn đem lại không gian view thoáng và đẹp.

Tránh những khu vực công cộng

Khu vực đổ rác mỗi tầng và thang máy là những địa điểm bạn nên tránh xa khi chọn mua nhà chung cư. Hệ thống thang máy thường sẽ được bố trí ở các tầng và mỗi tầng sẽ có hướng bố trí thang máy khác nhau gồm thang chở người và thang chuyên dụng. Bạn nên hỏi rõ về sơ đồ bố trí thang máy các tầng để chọn được căn hộ ưng ý. Cửa thang máy không nên tiếp giáp với cầu thang bộ để tránh ùn tắc, cản trở thoát người khi xảy ra hoả hoạn.

Bạn nên hỏi kỹ bên tư vấn mua nhà xem căn hộ bạn chọn có gần khu vực thang máy hay phòng đồ rác tập thể không. Bởi nếu phòng bạn gần những khu vực này, sẽ không tránh khỏi việc ảnh hưởng bởi tiếng ồn từ những người sử dụng thang máy và mùi hôi tanh bốc lên từ họng rác.

Bạn nên chọn những căn hộ nằm xa những khu vực thang máy và tập trung rác để tránh tiếng ồn và mùi hôi ô nhiễm cũng như đảm bảo sự yên tĩnh cho việc nghỉ ngơi của bạn và các thành viên khác trong gia đình sau thời gian làm việc, học tập mệt mỏi

Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét chọn những căn hộ ở vị trí góc để tận dụng được hết công năng, sự thông thoáng của 2 mặt của tòa nhà đồng thời tránh nắng nóng vào những thời điểm nhiệt độ cao nhất trong ngày.

Lựa chọn căn hộ có ban công hoặc lô gia

Ban công là không gian theo chiều ngang được nhô ra nối liền với một bức tường, trước một cánh cửa và thường có gắn lan can an toàn. Ban công có ba mặt tiếp xúc với không gian thiên nhiên, có tầm nhìn rộng rãi nhưng không phải là

Chọn căn hộ có ban công hoặc lô gia

Ban công là một không gian theo chiều ngang được nhô ra và nối liền với một bức tường, trước một cánh cửa và thường có gắn lan can an toàn. Ban công có ba mặt tiếp xúc với thiên nhiên, có tầm nhìn rộng rãi cực kỳ thoáng đãng.

Lô gia là phần ăn sâu vào mặt bằng nhà nên được che chắn cẩn thận, chỉ có một bề mặt tiếp xúc với thiên nhiên. Lô gia là nơi để nghỉ ngơi, giải trí (gắn liền với phòng ngủ hoặc phòng chung) và cũng là nơi phục vụ sinh hoạt chung (gắn liền với bếp, vệ sinh). Trong kiến trúc nhà ở hiện đại, người ta thường khuyên dùng lô gia để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Ở chung cư hiện nay, mặc dù khoảng không gian của ban công hay lô gia có diện tích nhỏ nhưng lại rất hữu dụng. Đây có thể là nơi để bạn và gia đình tụ họp vào buồi tối thoáng mát hay tập thể dục vào buổi sáng sớm, vừa tạo ra không gian nghỉ ngơi thoáng đáng vừa là địa điểm lý tưởng trồng thêm cây hay ngồi đọc sách, uống trà…

Chú ý về mật độ căn hộ/sàn và số thang máy

Số lượng căn hộ bố trí ở mỗi tầng sẽ thể hiện được mật độ dân cư và tính riêng tư của căn hộ bạn đang ở. Thông thường mật độ trung bình là 8 căn/ sàn tại đa số các chung cư hiện nay. Nếu chung cư bạn chọn lựa đang có mật độ cao hơn thì hãy cân nhắc về mặt bằng thiết kế cũng như cách bố trí không gian liệu có đảm bảo không gian tốt và riêng tư cho gia đình bạn hay không?

Ngoài ra với các căn chung cư cao tầng hiện nay thì thang máy là phương tiện quan trọng để di chuyển chủ yếu của cư dân. Thời điểm 7-9 giờ sáng và 17 -19 giờ tối là thời điểm di chuyển nhiều nhất của cư dân. Bạn nên chú ý đến khung giờ này.

Với các căn hộ tại chung cư cao tầng thì kích thước, tốc độ và mức độ hoạt động ổn đinh của thang máy phải được chú ý cân nhắc. Tối thiểu các thang máy phải có sức tải từ 420 – 630 kg, mỗi block cần có khoảng 4 – 6 thang máy. Các hệ thống thang máy này cũng cần được bố trị hệ thống chiếu sáng để đảm bảo an ninh cho gia đình bạn khi sử dụng.

Theo Quyết định 26/2004/QĐ-BXD về Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam, tốc độ vận hành tối thiểu của thang máy không nhỏ hơn 1,5m/s. Nếu thang máy nơi bạn chọn đạt tốc độ này, bạn có thể yên tâm vì sẽ không mất quá nhiều thời gian để chờ thang.

Ưu tiên an toàn

Theo đúng tiêu chuẩn xây dựng nhà Việt Nam quy định, cầu thang bộ được thiết kế và bố trí phải đáp ứng yêu cầu sử dụng và an toàn thoát hiểm. Số lượng cầu thang bộ thoát hiểm của một nguyên đơn trong nhà ở cao tầng không được nhỏ hơn 2 trong đó ít nhất 1 thang trực tiếp xuống tầng trệt và 1 thang lên tầng áp mái.

Thực tế, thông thường dân cư rất ít khi sử dụng thang bộ hay còn gọi là thang thoát hiểm nhưng trong trường hợp khẩn cấp hay khi tòa nhà xảy ra sự cố thì thang bộ lại là lựa chọn duy nhất hữu ích. Vì vậy, việc bố trí thang bộ thoát hiểm để đảm bảo an toàn theo quy định của pháp luật là cực kỳ cần thiết.

Bạn nên ưu tiên chọn căn hộ có thiết kế từ 2 thang thoát hiểm trở lên để tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy do thang ít mà mật độ dân cư quá đông. Tuy ít sử dụng nhưng thang bộ là yếu tố không thể thiếu đảm bảo sự an toàn cho bạn và gia đình khi có nguy hiểm hay sự cố xảy ra.