Những yếu tố nên cân nhắc trước khi mua nhà chung cư

  20/10/2018 - 08:29

Chọn lựa vị trí

Chọn mua một căn hộ chung cư có vị trí thuận tiện cho sinh hoạt, đi lại và làm việc là điều mà ai cũng mong muốn nhưng bạn cần phải có cân nhắc kỹ lượng. Bởi lẽ, vị trí thuận tiện phụ thuộc rất lớn vào tiềm lực tài chính của mỗi cá nhân.

Hiện nay, thường những phân khúc nhà tầm trung dưới 1 tỉ đồng thường ở xa khu vực trung tâm. Bạn cần dung hòa được cả 3 yếu tố: vị trí, giá tiền và nhu cầu để có thể chọn được căn hộ ưng ý. Bạn đặc biệt nên cân nhắc tìm đến các công ty môi giới uy tín để có thêm nhiều lựa chọn phù hợp.

Về yếu tố vị trí, bạn nên chú ý tìm hiểu tình hình giao thông quanh khu vực chung cư bạn định chọn mua. Chọn nhà là quyết định cả đời nên bạn đừng ngại bỏ thời gian để tham khảo thực tế địa hình, giao thông quanh dự án, thử di chuyển trên trục đường đến dự án và quan sát tình hình giao thông giờ cao điểm để có được cái nhìn sát thực về vị trí của căn chung cư.

Bạn cũng nên nhờ đến tư vấn của nhân viên môi giới hay trực tiếp hỏi chủ đầu tư dự án về các dự án mở rộng cơ sở hạ tầng giao thông trong tương lai, liệu vấn đề giao thông có được cải thiện hơn không. Đặc biệt lưu ý đến thời gian mua mưa, vấn đề ngập úng xảy ra tại dự án có thể là vấn đề lớn cản trở bạn trong sinh hoạt và đi lại.

Lựa chọn chủ đầu tư uy tín

Chọn lựa một chủ đầu tư uy tín, có tên tuổi trên thị trường sẽ góp phần tránh rủi roc ho khách hàng trong quá trình giao dịch mua bán. Thông tin và năng lực của chủ đầu tư chính là một trong những điều khách hàng nên tìm hiểu đầu tiên khi tiếp cận một dự án chung cư. Bạn cần tìm hiểu lịch sử của chủ đầu tư, các dự án họ đã thực hiện, các tranh chấp nếu có hoặc các thủ tục pháp lý trong mua bán có liên quan đến các dự án chủ đầu tư từng thực hiện.

Mỗi chủ đầu tư sẽ có phong cách quy hoạch, thiết kế và cách phát triển sản phẩm dự án riêng. Người mua cần tìm hiểu kỹ những thông tin này. Một chủ đầu tư uy tín, có tên tuổi sẽ giúp người mua nhà an tâm hơn về chất lượng, tiến độ xây dựng, bàn giao, thủ tục pháp lý của dự án. Ngoài ra, các thông tin về nhà thầu xây dựng, đơn vị thiết kế, giám sát, quản lý và phân phối dự án khách hàng cũng nên tìm hiểu thật kỹ.

Tiện ích nội – ngoại khu

Tiện ích nội và ngoại khu của dự án chung cư cũng là một yếu tố quan trọng không kém khi bạn cân nhắc chọn mua nhà. Tuy nhiên yếu tố này thường bị nhiều người xem nhẹ vì suy nghĩ “có thì tốt, không có cũng chả sao”

Trên thực tế, nhiều khảo sát thực hiện với những hộ gia đình đã sử dụng nhà chung cư thì có đến 60% khẳng định rằng tiện ích là điểm quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt của họ. Nhiều người cảm thấy nuối tiếc vì không cân nhắc kỹ yếu tố này.

Vì vậy, trước hết bạn cần xác định đối tượng sống trong căn hộ gồm những ai và đình hướng rõ mục tiêu khi sống tại căn hộ đó là sẽ tập trung vào điều gì? Việc học hành của con cái hay chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trong gia đình? Việc xác định rõ như vậy sẽ giúp bạn chọn lựa những dự án chung cư có tiện ích nội khu phù hợp nhất.

Cùng với đó, bạn cũng nên tìm hiểu trong vòng bán kính từ 1-3 km, các tiện ích ngoại khu công cộng như bệnh viện, chợ, siêu thị, trường học, ngân hàng có đầy đủ không. Và liệu các tiện ích này có giúp bạn nhiều trong việc sinh hoạt hằng ngày hay không. Tóm lại ít nhất dự án phải sở hữu tiện ích nội khu hoặc ngoại khu đầy đủ để góp phần hỗ trợ tốt nhất cho cuộc sống của bạn.

Tầng hầm gửi xe

Dù là nhỏ nhưng tầng hầm gửi xe của chung cư là một yếu tố rất quan trọng mà bạn cần lưu ý. Bạn nên kiếm tra chung cư đó có đầy đủ các thiết bị thông gió, báo cháy, đầu đọc tín hiệu thẻ, camera chụp ảnh xe ra vào hay không, có hoạt động tốt hay không.

Hiện trung bình mỗi hộ gia đình sẽ có 2 chiếc xe máy, một số hộ còn có 1 – 2 chiếc ô tô. Đối chiếu với tiêu chuẩn xây dựng nhà ở Việt Nam của Bộ Xây dựng quy định, cứ 4-6 hộ sẽ có một chỗ để xe ô tô với tiêu chuẩn diện tích là 25m2/xe; chỗ để xe môtô, xe máy là 2,5-3,0m2/xe; còn xe đạp là 0,9m2/xe. Do đó, nếu không đủ sức chứa so với mật độ dân cư thì có thể mang đến nhiều phiền toái, bất tiện trong quá trình sinh sống của dân cư. Bạn cần tìm hiểu kỹ lượng, nhờ sự tư vấn của chuyên gia môi giới bất động sản để có được nguồn tin chính xác, lựa chọn đúng đắn nhất.

Các yếu tố trên là cơ bản để khách hàng cân nhắc trước khi đặt bút ký vào hợp đồng mua nhà. Bạn nên xem xét kỹ lưỡng hoặc tìm đến các công ty tư vấn bất động sản nhà đất chung cư uy tín để nhận được sự hỗ trợ kịp thời và tốt nhất, giúp bạn chọn lựa được căn hộ hoàn hảo cho nhu cầu cuộc sống.