NHỮNG THÔNG TIN VỀ PHÍ BẢO TRÌ CHUNG CƯ

  19/11/2018 - 10:28

Thông tin về phí bảo trì chung cư

Theo quy định của Điều 51 NĐ 71/2010/NĐ-CP, phí Bảo trì chung cư được quy định như sau:

Phí bảo trì sẽ được người mua chung cư đóng theo mức 2% giá trị căn hộ và chủ đầu tư cũng đóng mức 2% giá trị căn hộ ở mức giá cao nhất cho toàn bộ phần căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán.

Phí bảo trì sẽ được chủ đầu tư thu vào bàn giao cho Ban quản trị chung cư trong thời gian 12 tháng kể từ ngày dự án đi vào hoạt động.

Phí bảo trì được sử dụng để sửa chữa những sự cố, hư hỏng thuộc phần diện tích chung của chung cư và sau thời gian hết bảo hành của chủ đầu tư

Ai sẽ là người đóng phí bảo trì chung cư?

Vấn đề pháp lý được đặt ra ở đây là nếu trong trường hợp căn hộ chung cư được chuyển nhượng nhiều lần thì người mua nào sẽ chịu trách nhiệm đóng phí bảo trì? Vì thực tế hiện nay, việc chuyển nhượng mua bán chung cư xảy ra rất phổ biến khiến cho vấn đề ai là người đóng 2% phí bảo trì được rất nhiều người quan tâm.

Trên thực tế, luật pháp hiện hành vẫn chưa có những quy định rõ ràng về vấn đề này nên việc áp dụng quy định thu phí bảo trì chung cư được các chủ đầu tư áp dụng một cách khác nhau. Tuy nhiên, theo khảo sát từ những chủ đầu tư uy tín chuyên bán các dự án chung cư thì khoản phí này sẽ được quy định trong hợp đồng mua bán với người mua đầu tiên. Thông thường trong điều khoản của hợp đồng mua bán chung cư giữa chủ đầu tư và khách hàng luôn có quy đinh: bên mua sẽ phải nộp tiền phí bảo trì chung cư là 2% khi tòa nhà đã hoàn thiện xong và chính thức đi vào vận hành. Nghĩa là người đứng tên sở hữu căn hộ chung cư khi bắt đầu đi vào sử dụng sẽ là người có nghĩa vụ phải nộp phí bảo trì. Khi người mua chung cư có nhu cầu muốn chuyển nhượng căn hộ cho người khác thì sẽ chuyển luôn phần nghĩa vụ nộp phí bảo trì, phía chủ đầu tư chỉ có nghĩa vụ xác nhận vào hợp đồng mua bán chuyển nhượng căn hộ

Việc quản lý và sử dụng phí bảo trì chung cư

Theo Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư của Bộ Xây dựng, trong thời hạn không quá 12 tháng kể từ ngày chung cư đi vào vận hành và đã bán trên 50% căn trở lên thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu tiên để bầu ra Ban quản trị chung cư. Chủ đầu tư sẽ bàn giao số tiền bảo trì chung cư cho Ban quản trị chung cư quản lý một cách công khai, minh bạch. Số tiền bảo trì sẽ được gửi tiết kiệm vào ngân hàng. Trong trường hợp chung cư đã hết thời gian bảo hành, phát sinh bất kỳ một sự cố, hư hỏng gì liên quan đến phần sở hữu công cộng chung của dự án chung cư thì Ban quản trị sẽ sử dụng số tiền bảo trì để giải quyết.

Cũng theo quy định, chủ đầu tư sẽ là đơn vị thu phí bảo trì và có quyền giữ trong vòng 1 năm cho đến khi bầu được Ban quản trị chung cư. Sau đó, chủ đầu tư có nghĩa vụ phải giao lại số tiền bảo trì của dân cư cùng 2% tiền bảo trì từ số căn hộ chủ đầu tư giữ lại không bán.

Trên đây là những thông tin cụ thể về phí bảo trì chung cư. Hy vọng bài viết của chúng tôi có thể mang đến những thông tin hữu ích cho khách hàng. Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu muốn tìm mua căn hộ chung cư chuyển nhượng với mức giá tốt cùng sự hỗ trợ, tư vấn tận tình, chuyên nghiệp từ các chuyên viên bất động sản giàu kinh nghiệm, uy tín, hãy vui lòng liên hệ với chúng tôi Công ty Cổ phần Tư vấn Bất động sản Liên Việt Hoàng Gia – Hotline: 0989 696 384