Kinh nghiệm chọn mua chung cư giá rẻ (Phần 2)

  22/11/2018 - 15:00

Tìm hiểu về chủ đầu tư

Nhiều năm trở lại đây, rất nhiều vụ tranh chấp của dân cư với chủ đầu tư dự án chung cư giá rẻ do những hành động bê bối từ phía chủ đầu tư. Nhiều người mua chung cư chia sẻ rằng họ rơi vào tình cảnh “tiền mất tất mang” vì mua phải căn hộ với chất lượng dở tệ từ khâu thi công cho tới khi bàn giao cũng những chính sách yếu kém của chủ đầu tư.

Để tránh rơi vào tình cảnh như trên, trước khi quyết định xuống tiền bạn nên tìm hiểu kỹ lượng về phía chủ đầu tư dự án thông qua những công trình mà họ đã từng thực hiện. Cụ thể, những dự án họ đã từng thực hiện như thế nào? Tiến độ bàn giao tới đâu? Chất lượng ra sao? Có từng dính phải vụ bế bối nào không? Nếu có thì nguyên nhân là gì?... Bạn đặc biệt nên tìm hiểu thông qua những người đã từng mua nhà từ phía chủ đầu tư đó để có cái nhìn khách quan, thực tế nhất.

Tính pháp lý của dự án chung cư

Vấn đề pháp lý của dự án là điều bạn không thể bỏ qua khi chọn mua chung cư. Tính pháp lý bao gồm việc tìm hiểu giấy phép đầu tư, giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận hoàn thiện các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước như thuế đất… Những thông tin này bạn có thể yêu cầu chủ đầu tư trực tiếp công khai hoặc kiểm định tại các cơ quan chức năng nơi dự án được xây dựng.

Trên thực tế, rất nhiều người mua bị dính phải những dự án mập mờ về pháp lý do việc không tìm hiểu cặn kẽ tính pháp lý của dự án. Trong quá trình triển khai xây dựng dự án, có không ít chủ đầu tư vì lợi ích kinh tế mà cố tình xây vượt tầng hoặc cơi nới vượt quá diện tích, chuyển đổi công năng của các tầng thương mại, kỹ thuật,… tạo thêm căn hộ để bán. Vì vậy, khi mua nhà, bạn nên cực kỳ chú ý đến các loại giấy tờ so sánh với thực tế để tránh bị “vạ lây” vì những vấn để khuất tất phía chủ đầu tư.

Kinh nghiệm chọn mua chung cư giá rẻ

Tính toàn những khoản phí dịch vụ đi kèm

Gần như các chung cư dù cao cấp hay giá rẻ, người ở đều phải trả thêm một số khoản phí dịch vụ hàng tháng như: phí vệ sinh, phí an ninh, gửi xe,… Bạn nên tìm hiểu kỳ các loại phí bạn phải trả hàng tháng, đó là những phí gì? Mức phí là bao nhiêu, có hợp lý không? Có được quy định đầy đủ trong hợp đồng mua bán hay không? Điều này sẽ tránh trường hợp bạn mua chung cư giá rẻ nhưng cuối cùng mỗi tháng bạn phải trả 1 khoản phí không hề rẻ chút nào? Tích tiểu thành đại, có thể tính toán lại bạn sẽ thấy chung cư đó không còn rẻ nữa vì những khoản phí này.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về quy định về sửa chữa nhà, thay đổi thiết kế nhà ở để trành tình trạng bị phạt tiền từ chủ đầu tư.

Hệ thống tiện ích đi kèm

Phần lớn các dự án chung cư hiện nay kể cả chung cư giá rẻ đều được các chủ đầu tư đều cố gắng bố trí các tiện ích đi kèm từ cơ bản đến cao cấp để thu hút khách hàng. Vì vậy, khi chọn mua chung cư giá rẻ bạn cũng nên tìm hiểu về các tiện ích đi kèm để phần nào hình dung được chất lượng cuộc sống tại chung cư tương lai sẽ như thế nào.

Các dự án chung cư giá rẻ hiện nay tuy không được tích hợp nhiều tiện ích những cũng sẽ đảm bảo được một số nhu cầu thiết yếu của gia đình bạn như: gửi xe, siêu thị, nhà trẻ…

Vấn đề chất lượng công trình

Trước khi mua nhà, bạn sẽ được dẫn đi xem căn hộ mẫu trước khi quyết định xuống tiền. Nhưng nếu có thể, bạn nên đi xem trực tiếp căn hộ thực tế hoặc tới xem thi công, tiến độ dự án với những dự án đang thi công. Một kinh nghiệm cho bạn đó là nên đi xem các căn hộ tại những dự án khác mà chủ đầu tư đã thực hiện trước đó để biết được chất lượng thực tế những công trình của họ như thế nào. Bạn cũng phải chú ý xem xét về cách thiết kế không gian, bố trí nội thất để có quyết định chọn mua căn hộ ưng ý với chất lượng tốt nhất.