BẤT ĐỘNG SẢN VIỆT NAM – MẢNH ĐẤT MÀU MỠ CỦA ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

  26/11/2018 - 15:58

Những lợi thế của thị trường bất động sản Việt Nam

Nói về những lợi thế của Việt Nam, khiến cho các nhà đầu tư nước ngoài coi đây là một thị trường tiềm năng cho những dự định đầu tư lâu dài, ông Vikram Kohli – Tổng Giám đốc CBRE Khu vực Đông Nam Á khẳng định:

Việt Nam hiện đang là nước có tốc độ tăng trường kinh tế mạnh mẽ cùng với đó là sự gia tăng của tầng lớp trung lưu với nguồn thu nhập cũng đang trên đà tăng trường nhanh chóng. Dân số trẻ với tỉ lệ học thức cao đã thúc đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, tạo tiền đề vững mạnh giúp Việt Nam lọt vào top các quốc gia có tốc độ tăng trường GDP nhanh nhất thế giới.

Với đà tăng trưởng mạnh mẽ này, Ngân hàng Thế giới đưa ra dự báo GDP năm 2018 của Việt Nam sẽ tăng 6.8%. Số liệu này càng tạo thêm nhiều triển vọng đầu tư hấp dẫn của các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường bất động sản đầy tiềm năng này.

Theo số liệu báo cáo quốc tế, năm 2017 Việt Nam là thị trường chứng khoán có mức tăng điểm tốt nhất Châu Á và đến năm 2018 Việt Nam đã trở thành thị trường bán lẻ lớn thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á. Có thể thấy, sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam không chỉ nằm ở hiện mà còn ở tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

BẤT ĐỘNG SẢN VIỆT NAM – MẢNH ĐẤT MÀU MỠ CỦA ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Nhà đầu tư nước ngoài hứa hẹn đầu tư lâu dài tại Việt Nam

Minh chứng cho dự định đầu tư lâu dài của những nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản Việt Nam có thấy từ năm 2015, khi phần lớn những giao dịch M&A có giá trị lớn đều đến từ những khu đất dự án bất động sản, sau đó mới tới mảng nhà hàng khách sạn, chung cư và văn phòng.

Trong giai đoạn 2015 – 2018 , nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường Bất động sản Việt Nam có sự tăng trưởng rõ rệt qua từng năm. Các nhà đầu tư đến từ Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc đặc biệt chú trọng đến các khu vực trung tâm thành phố cũng như những vị trí gần các tuyến metro. Chủ đầu tư Việt Nam cũng thường hợp tác dưới hình thức liên doanh với những nhà đầu tư quốc tế để tối ưu hóa quá trình chọn lựa vị trí, tư vấn thiết kế cũng như cả khâu quản lý dự án.

Đi đôi với nhu cầu phát triển mạnh mẽ của các dự án thương mại là sự thiếu hụt nguồn cung, nhất ở phân khúc bán lẻ và cho thuê văn phòng tại TPHCM và Hà Nội. Cụ thể, ở TPHCM, chi phí thuê mặt bằng tại các tòa văn phòng hạng A đã tăng lên 23%.

Thị trường cho thuê văn phòng Hà Nội cũng ghi nhận mức tăng trưởng tương tự. Chính sự xuất hiện ngày càng nhiều của các công ty quốc tế đã khiến thi trường văn phòng cho thuê thêm phần sôi động, đáp ứng nguồn cung sẵn có của phân khúc này. Tốc độ xây dựng văn phòng đang có sự chuyển dịch tích cực sẽ tạo ra những bước đột phá mới trong nguồn cũng văn phòng hạng A vào nửa cuối của năm 2018.

Cùng với đó, thị trường nhà ở cũng nhận được nguồn cầu vững chắc. Những nhà đầu tư đến từ Hông Kông, Singapore và Đài Loan cũng thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới phân khúc chung cư và căn hộ dịch vụ, chiếm tới 75% tổng lượng khách hàng của thị trường bất động sản mua để thuê.

Các nhà đầu tư nước ngoài không chỉ mở rộng hoạt động mà còn thể hiện sự cam kết về sự hiện diện lâu dài tại thị trường bất động sản Việt Nam. Nhất là khi khách nước ngoài đang chiếm đến 50% tổng sổ giao dịch chuyển nhượng dự án nhà ở tại Việt Nam.

Theo quan điểm của CBRE, kể từ năm 2015 khi thị trường bất động sản Việt Nam phục hồi đã xuất hiện những tín hiệu tích cực cho thấy tiềm năng phát triển dài hạn trong tương lai. Đặc biệt với sự đầu tư mạnh mẽ của những vị khách quốc tế trong hầu hết những phân khúc, có thể thấy được mức độ quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư tới thị trường bất động sản mới nổi của Việt Nam tại khu vực Châu Á.

Xem thêm: chuyển nhượng căn hộ royal city